วันศุกร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ตัวอย่างการกำหนดกลยุทธ์


กลยุทธ์สร้างพันธมิตร

เช่น       ถ้าเราเปิดร้านขายของแต่เราอยากได้สินค้าที่ราคาถูกจึงต้องสั่งซื้อที่ละมากๆจึงจะได้ในราคาที่ถูกแต่ถ้าเราทำแบบนั้นเราจะซื้อของได้แค่อย่างเดียวเราจึงสร้างพันธมิตรทางการค้าด้วยการที่ให้พันธมิตรของเราซื้อเครื่องดื่มทีละมากๆและร้านเราซื้อขนมทีละมากๆแล้วนำมาแชร์กันโดยเราส่งขนมไปขายในร้านของพันธมิตรและพันธมิตรก็ส่งเครื่องดื่มมาให้เราขายด้วยราคาที่ถูกกว่าเดิม จึงทำให้เราได้สร้างพันธมิตรทางการค้าที่ได้ประโยชน์กันทั้งคู่


กลยุทธ์พัฒนาภายใน

เช่น      ในร้านขายของของเรามีทุนน้อย แต่เรามีโอกาสซื้อของในราคาที่ถูกคือเราจะนำเอาสินค้าไปแชร์กับร้านพันธมิตรเพื่อทำให้ราคาถูกลง



กลยุทธ์รุกไปข้างหน้า

เช่น     ในร้านของเราจะเน้นการขายขนมแต่ได้กำไรน้อย จึงหันมาเน้นการขายเครื่องดื่มเพิ่มมากขึ้นด้วยอีกทางหนึ่งเพราะเครื่องดื่มได้กำไรมากกว่าจะทำให้เราได้กำไรเพิ่มมากขึ้น


กลยุทธ์ปรับเปลี่ยน

เช่น    ถ้าหากว่าเราขายสินค้าได้ไม่ดีเท่าที่ควร และมีกำไรในการขายนั้นน้อยให้เปลี่ยนไปขายอย่างอื่นที่ให้กำไรมากกกว่า  และเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค